วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2550

MSเปิดตัวแผนที่ออนไลน์ โชว์ภาพจราจรเรียลไทม์

ไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการแผนที่ Windows Live Local รุ่นใหม่ สามารถโชว์ภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ได้ โดยในเวอร์ชันล่าสุดนี้จะเปิดตัวทั้งในสหรัฐอเมริกาและจะขยายออกไปยังประเทศอังกฤษและแคนาดาด้วย คาดเป็นจุดสนใจให้กับผู้ที่ต้องการลงโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น การเปิดตัวบริการแผนที่ออนไลน์ Windows Live Local จากไมโครซอฟท์ครั้งนี้ได้ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถวางแผนการเดินทางและเลือกเส้นทางได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างลิสต์รายชื่อสถานที่สุดโปรดได้ภายในบริการแผนที่ดังกล่าวและแชร์ให้กับเพื่อนร่วมงานทางอีเมล หรือโพสต์เอาไว้ในบล็อกส่วนตัวได้ด้วย และถ้าหากใช้งานโปรแกรมสนทนา (Instant Messenger) อย่าง MSN Messenger ก็สามารถแชร์ข้อมูลผ่านทางโปรแกรมชนิดนี้ได้ด้วยเช่นกัน มูลเหตุจูงใจที่ส่งผลให้ไมโครซอฟท์และเสิร์ชเอนจินอีกหลาย ๆ ค่ายเร่งพัฒนาบริการแผนที่ออนไลน์กันยกใหญ่นั้นเนื่องจากต้องการชิงส่วนแบ่งตลาดโฆษณาออนไลน์ที่มีมูลค่าถึง 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ การพัฒนาบริการใหม่ ๆ ของแต่ละค่าย ย่อมดึงดูดให้ผู้ต้องการลงโฆษณาสนใจมากขึ้น เกร็ก สเตอร์ลิง นักวิเคราะห์จาก Sterling Market Intelligence กล่าวว่า "ไมโครซอฟท์เห็นโอกาสในการสร้างรายได้จากบริการแผนที่ออนไลน์ และต้องการใช้เป็นตัวชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งด้วย" ไม่เพียงเท่านั้น ไมโครซอฟท์ยังพัฒนาตัว Add-in สำหรับให้ใช้โปรแกรม Windows Live Local ได้ในโปรแกรมเอาท์ลุค (Outlook) ของไมโครซอฟท์ด้วย ผู้ใช้สามารถค้นหาและสั่งพิมพ์แผนที่ที่ต้องการได้ภายในโปรแกรมเอาท์ลุค การประยุกต์ใช้บริการแผนที่เวอร์ชันใหม่นี้จะช่วยให้ผู้บริโภคที่ต้องการนัดหมายสถานที่ท่องเที่ยว สามารถจัดทำแผนที่เพื่อส่งต่อให้กับเพื่อน ๆ ได้ง่ายมากขึ้น บริการแผนที่ทางอินเทอร์เน็ตเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ของเหล่าผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นอันดับหนึ่งอย่าง MapQuest ของเอโอแอล, ยาฮู, กูเกิล และไมโครซอฟท์ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ค่ายผู้ให้บริการเล็งไว้นั้นคือกลุ่มของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น: